ในตัวเรามีคนอยู่ "สามคน"

เจ้ารู้ไหม ในตัวเรามีคน

อยู่ "สามคน"....

คนแรกคือ... คนที่เรา..อยากจะเป็น

คนที่สองคือ... คนที่คนอื่นคิดว่า..เราเป็น

คนที่สามคือ... ตัวเราที่เป็น..เราจริง ๆ"

คนที่เรา อยากจะเป็น

คนเราล้วนมีความฝัน ความ

ทะยานอยาก

ตามประสาปุถุชนทั่วไป ไม่ใช่สิ่งเลวร้าย

บางครั้งความฝันก็เป็นสิ่งสวยงาม เป็นพลังที่ทำให้เราก้าว

เดิน

เช่น บางคนอยากเป็นนักร้อง เป็นนักมวย เป็นดารา

ถ้าถึงจุดหมายเราก็จะรู้สึกว่าโลกนี้ช่างสว่างไสวสวยงาม

ดังนั้นเราควรมีความฝันไว้ประดับตน เพื่อเป็นเครื่องหล่อ

เลี้ยงหัวใจ

คนที่เป็นแบบที่คนอื่นยัดเยียดให้เป็น

บางครั้งก็ยัดเยียดว่าเราดีเลิศ จนเราอาย

เพราะจิตสำนึกเรารู้ดีว่ามันไม่จริงหรอก แต่เราก็ยิ้มรับ

แต่บางครั้งยัดเยียดว่าเรา็มหาอัปลักษณ์

จนไม่อยากจะนึกถึง ซ้ำร้ายยังเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

....
เพราะมันเป็นโลกใน...มือคนอื่น

....
มันเป็นสิ่งแปลกปลอมที่คนอื่นยื่นให้

..
คนเหล่านี้มีอยู่ทั่วไปในสังคม เจ้าต้องจำไว้นะ

ทุกครั้งที่เราว่าคนอื่นเลว คนอื่นไม่ดี..

ก็เท่ากับเราประจานความมืดดำในใจของตัวเองออกมา

ดังนั้นเมื่อเห็นสิ่งไม่ดีของใครจงเตือนตัวเองว่าอย่าทำ..

อย่าเลียนแบบ.. นั่นแหละวิถีของนักปราชญ์

ถ้าเอาแต่ไปว่าร้ายนินทา นั่นเรียกว่าวิถีของ..คนพาล

เจ้าต้องทำความเข้าใจจิตใจมนุษย์

เรียนรู้ว่าความเข้าใจผิดเกิดขึ้นได้

เราห้ามใจใครไม่ได้ สิ่งใดที่เราไม่ได้ทำ ไม่ได้คิด ไม่ได้เป็น

แต่คนอื่นคอยยัดเยียดให้เรา เราก็ไม่ควรให้ความสำคัญ

...
เพราะเราสัมผัสได้ว่าสิ่งนั้นไม่มีอยู่จริง

ใจเราควรสงบนิ่ง..ยังไม่ต้องชำระใจ

คนอื่นต่างหาก..ที่ควรซักฟอกใจให้ขาวสะอาดกว่าที่เป็นอยู่

เขาเหล่านั้นเป็นบุคคลที่น่าสงสาร

มีเวลามองคนอื่น แต่ไม่มีเวลามองตัวเอง..

...
จงแผ่เมตตาให้เขาไป เข้าใจใช่ไหม...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น